วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

ดุษฎีบัณฑิต เรื่อง การพัฒนาการปรับปรุงความสามารถของเด็กพิการทางสมอง

          เรื่อง  การพัฒนาการปรับปรุงความสามารถของเด็กพิการทางสมอง
  ผู้วิจัย  นายสาธิน  ประจัญบาน

     ปริญญาครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาพลศึกษา  เอกพลศึกษา  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

ปีการศึกษา    2546

   ขั้นตอนในการพัฒนาสื่อและพัฒนาเครื่องมือ
ประกอบด้วย   4   ขั้นตอน
1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสมองพิการ   วิธีการฟื้นฟูและกำหนดสภาพความต้องการของครูผู้ปกครองที่มีบุตรเป็นผู้สมองพิการ  ในการพัฒนาโปรแกรมการฝึกการฝึกเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
2.การประเมินและทดลองใช้โปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
3.การสร้างโปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
4.การปรับปรุงโปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
       ขั้นตอนที่  1
   การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสมองพิการ   วิธีการฟื้นฟู  ในแต่ละด้านขององค์ประกอบ ที่ใช้พัฒนาโปรแกรมกา
ฝึกการฝึกเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
       ขั้นตอนที่  2
   การสร้างโปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการลำดับขั้นตอนการสร้างโปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ 

1. ศึกษาเอกสารตำรา  วิธีฝึก โบบาตรและโดสะโฮการ
2. วิเคราะห์โดยแบ่งเป็นขั้นตอนตามระดับการพัฒนา
       3. นำข้อมูลการฝึกให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ
       4. นำข้อเสนอแนะให้ผู้เชี่ยวชาญปรับปรุงแก้ไข
       5. จัดโปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหว
       6.นำโปรแกรมไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิแก้ไขความถูกต้อง
       7. นำข้อเสนอแนะให้ผู้ทรงคุณวุฒิปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์
       

  ขั้นตอนที่  3
     การประเมินและทดลองใช้โปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ              
1 แบบประเมินความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเด็กสมองพิการ
2         แบบประเมินความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
1.ศึกษาเอกสารประเมินทักษะเพื่อสำรวจพัฒนาการของเด็กสมองพิการ
2.ศึกษาเอกสารเด็กพิการในชุมชน  คูมือเจ้าหน้าที่อนามัย
3.ศึกษาหนังสือเด็กสมองพิการ
4.ออกแบบการสร้างการประเมินในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
5.กำหนดเกณฑ์ในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
6. นำแบบประเมินในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณา
7.นำคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุฒิไปปรับปรุงให้เหมาะสม
ขั้นตอนที่  4
   การพัฒนาโปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาพิจารณาเปรียบเทียบคะแนนจากความสามารถทางการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของเด็กสมองพิการไปพัฒนาความถูกต้องของโปรแกรมการฝึก
สรุปผลการวิจัย
  ผลการวิจัยเรื่อง   การพัฒนาโปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
หลังจากการดำเนินการทดลองใช้โปรแกรมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็กสมองพิการ
ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นทั้ง  4  โปรแกรม  พบว่าหลังการประเมินเด็กสมองพิการทั้ง  4  คน  มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้นและพัฒนาการเคลื่อนไหวดีขึ้นทุกคน


 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น